Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Bắc Quang đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường và nhu cầu thiết yếu của nhân dân trên địa bàn

27/11/2017 00:00 318 lượt xem

Xác định đẩy mạnh, xúc tiến các hoạt động thương mại – dịch vụ là một trong những giải pháp tích cực góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn và đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã có sự quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng của huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của huyện gắn với khuyến khích, tạo cơ chế hợp lí để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn đầu tư, mở rộng các hoạt động sản xuất – kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường.

 Theo đó, các hoạt động thương mại - dịch vụ diễn ra khá sôi động, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Các xã đều có chợ trung tâm xã, hoạt động thường xuyên theo phiên (01 lần/tuần), hàng hóa trao đổi ngày càng phong phú. Đã hình thành một số loại hình dịch vụ trong lĩnh vực nông thôn, như: dịch vụ cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, dịch vụ làm đất... Tổng mức lưu chuyển hàng hóa năm 2015 đạt 3.406 tỷ đồng, năm 2017 ước đạt khoang 4.000 tỷ đồng. Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm soát và bình ổn giá được thực hiện khá tốt, góp phần tích cực vào việc kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Các dịch vụ bưu chính, viễn thông, phát thanh, truyền hình tiếp tục được mở rộng. Trong 5 năm qua, đã phát triển được trên 65.936 thuê bao di động, 9.846 thuê bao Internet, 5.587 thuê bao truyền hình, phát triển mạnh các dịch vụ gia tăng trên mạng di động, internet. Đến nay, 100% số xã, thị trấn trong toàn huyện đã có đường cáp quang kết nối Internet, dịch vụ thư báo, công văn được chuyển trong ngày.

Cơ sở hạ tầng các điểm du lịch, làng văn hóa du lịch cộng đồng từng bước được hoàn thiện. Đã tiến hành lập đề án quy hoạch phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch cộng đồng ở thôn Thanh Sơn và đề án quy hoạch phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh ở thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang. Làng du lịch sinh thái Nậm An và làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khiềm từng bước được đầu tư. Số lượng du khách đến thăm, lưu trú tại huyện ngày càng tăng lên.

Trong 05 trở lại đây, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung phát triển một số sản phẩm có thế mạnh theo chuỗi giá trị và tiêu chuẩn VietGAP: Đối với cây chè, với tổng diện tích 697,6 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP, việc ký kết, liên doanh liên kết giữa Công ty TNHH Trà Hoàng Long với các hộ trồng chè của 3 xã Hùng An, Vĩnh Hảo và thị trấn Vĩnh Tuy, Tân Lập, công ty với hình thức liên kết: Công ty cung ứng vật tư đầu vào trả chậm gồm phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật cho người dân, sau khi thu hoạch người dân bán lại sản phẩm cho công ty. Năm 2017 toàn huyện có tổng diện tích cam được cấp giấy chứng nhận VietGAP là 653,6 ha, diện tích thu hoạch ước đạt 3.601,2 ha; sản lượng cam ước đạt 30.771 tấn,  thành lập Hiệp hội cam sành huyện thực hiện liên kết với Viện nghiên cứu rau, hoa quả Trung ương Việt Nam, đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cam  đối với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển cây cam; cung cấp nguồn giống cây chất lượng cao cho nhân dân; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh trong cả nước; xúc tiến thương mại, đơn vị, công ty, siêu thị, như: Siêu thị BigC Hà Nội, Công ty Vimi Mark, Chợ nông sản thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội....; đã thu hút liên kết được với các có thương hiệu, có tính cạnh tranh cao, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Liên kết với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Đồng Giao: hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây dứa theo chu kỳ, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, phương pháp xử lý ra hoa với 46,23 ha. Ngoài ra, liên kết với các Công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thông qua đại diện Trung tâm dịch vụ và chuyển giao KHKT về NLN huyện đã ký các hợp đồng kinh doanh dịch vụ với Công ty phân bón Phú Điền, nhà phân phối phân bón Hải Hoa cung ứng trên địa bàn huyện. Kết hợp cùng Công ty thuốc Bảo vệ thực vật An Đô, Công ty thuốc bảo vệ thực vật 1954 cung ứng trên thị trường các thuốc trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng.

Có thể khẳng định rằng, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch thực sự đã trở thành một trong những giải pháp tích cực góp phần từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường và nhu cầu thiết yếu của nhân dân trên địa bàn, tạo sự đột phá trong tăng trưởng kinh tế nhanh và ngày càng bền vững./.



Tin khác